7 Cách Sử dụng pin laptop đúng cách tránh bị chai pin

Pin laptop hay bất bì loại pin điện thoại nào khi sử dụng một thời gian đều có hiện tượng chai pin, đây là điều không thể tránh khỏi và khắc phục được. Tuy nhiên, bạn có thể kéo dài tuổi thọ pin laptop trong khoảng thời gian dài bằng cách tham khảo 7 cách sử dụng pin laptop đúng cách không bị chai pin nhanh trong bài viết này nha.

Cắm sạc pin laptop đúng cách

Sử dụng pin laptop đúng cách bằng việc cắm sạc pin laptop đúng. Thói quen của người dùng là thường cắm sạc pin vào máy tính trước rồi mới cắm vào ổ điện nhưng cách này là hoàn toàn sai lầm và dễ gây chai pin laptop. Cách sạc pin laptop không bị chai đúng cách là cắm vào nguồn điện trước rồi hãy cắm đầu sạc vào laptop của mình. Việc này sẽ giúp bộ chuyển nguồn điện trên thiết bị sạc laptop tích tụ đủ năng lượng và chuyển đổi nguồn điện từ 220W vào cục sạc pin có hiệu điện thế khoảng 50 – 60W từ từ và ổn định.

7 cách sử dụng pin laptop đúng cách
Sử dụng pin laptop đúng cách bằng việc cắm sạc pin laptop đúng

Nên sử dụng sạc chính hãng với các thông số chuẩn

Mỗi phiên bản laptop nhà cung cấp đều sản xuất thiết bị sạc pin tương ứng và phù hợp nhất với pin mà máy tính xách tay bạn đang sử dụng. Bạn nên hạn chế sử dụng các củ sạc pin laptop khác Model chu dù là cũng hãng sản xuất. Đây là một trong những cách sạc pin laptop đúng cách mà bạn nên áp dụng và ghi nhớ. Để sử dụng pin laptop đúng cách thì bạn nên sử dụng sạc chính hãng.

7 cách sử dụng pin laptop đúng cách
Để sử dụng pin laptop đúng cách thì bạn nên sử dụng sạc chính hãng

Đặc biệt, không nên sử dụng thiết bị sạc của hãng khác để sử dụng cho laptop của mình vì loại pin và thiết bị sạc pin không tương thích. Có thể là hiệu điện thế và điện áp khác nhau sẽ làm pin laptop nhanh hỏng và thời gian sạc pin chậm hơn nhiều so với thiết bị sạc chính hãng.

Hạn chế rút sạc pin khi tắt máy

Nếu pin sạc chưa đầy và bạn không sử dụng máy tính nữa thì khi tắt máy không nên rút sạc và hãy để pin được sạc đầy. Nếu pin chỉ được nạp dưới 50% liên tục thì tình trạng chai pin là điều khó tránh khỏi, tuổi thọ pin laptop của bạn sẽ giảm rất nhanh. Khi nói đến việc sử dụng pin laptop đúng cách thì cần hạn chế rút sạc pin khi tắt máy.

Dung lượng pin tối thiểu cần nạp phải trên 50% và tối ưu nhất là 80% dung lượng pin trước khi bạn có ý định muốn ngừng sạc.  Tuy nhiên, nếu người dùng sử dụng máy tính ở những nơi công cộng thì việc rút sạc pin là điều không tránh khỏi, vì vậy nên hạn chế tối đa hành động chưa sạc đầy pin đã rút nguồn nha.

Hạn chế để laptop bị sập nguồn do hết pin

Một cách sử dụng pin laptop đúng cách tiếp theo mà mình muốn giới thiệu đến các bạn, chính là hạn chế laptop bị sập nguồn vì cạn kiệt pin. Trong quá trình sử dụng, đôi khi, bạn sẽ quá nhập tâm làm việc mà quên kiểm tra laptop của mình còn sắp hết pin.

Do vậy, khi sử dụng laptop, bạn cần kiểm tra dung lượng pin còn bao nhiêu, không để pin cạn kiệt và tự động tắt nguồn rồi mới cắm sạc điện đấy nhé. Quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều sẽ khiến laptop nhanh chai pin hơn mức bình thường. Bật mí cho bạn, mức pin tốt nhất để bạn cắm sạc là từ 10 – 20%. Vì vậy, bạn hãy nhớ theo dõi laptop của mình để không để tình trạng sập nguồn xảy ra nhiều lần.

7 cách sử dụng pin laptop đúng cách
Sử dụng pin laptop đúng cách bằng việc hạn chế sụp nguồn

Giữ cho laptop không bị quá nóng

Trong quá trình sử dụng, nhiều người dùng có thói quen mang laptop lên giường, đệm, gối tuy nhiên điều này khiến máy khó thoát nhiệt và dễ gây nóng máy, kể cả pin. Việc duy trì thói quen này theo thời gian sẽ khiến máy nhanh hết pin hơn và việc chai pin laptop là điều khó tránh khỏi. Do đó, nếu có thể, bạn đọc nên sử dụng thêm một đế tản nhiệt để giúp laptop có thêm không gian thông thoáng, giúp giảm thiểu hiện tượng nhiệt độ laptop cao bất thường.

sử dụng pin laptop đúng cách
Sử dụng pin laptop đúng cách bằng việc hạn chế nóng máy

Tắt hẳn máy đi hoàn toàn đến khi sạc đầy toàn bộ

Để bạn có thể biết được khi nào cần sạc đầy cho một máy của bạn thì chúng ta hãy xem lại những mức sau để sạc cho hợp lý nhất. Bạn nên tắt hẳn máy đây chính là cách sử dụng pin laptop đúng cách mà TGC nói tới.

  • Mức 5%: Đây là mức báo động của một số máy, tức là khi máy của bạn đã về 5% thì có một số máy sẽ tự động ngắt luôn theo tính năng của nó (chỉ ngắt chứ không tắt hẳn: tức máy trở về chế độ sleep hoặc hibernate). Một số máy thì sau khi 5% thì vài giây sau khi báo động mới ngắt.
  • Mức 10%: Đây là mức gần báo động của một số máy, ở mức này thì bạn vẫn có thêm vài phút trước khi nó chuyển sang mức 5% và tự ngắt hoặc bạn có thể chủ động ngắt máy luôn để đảm bảo an toàn cho máy.
  • Mức 20%: Đây là mức thấp nhất của trạng thái bạn có thể dùng được. ở mức này bạn có thể dùng được thêm khoảng 10 ~ 15 phút nữa hoặc nhiều hơn tùy vào cường độ mà bạn sử dụng.

Khi bạn tắt hẳn máy đi được để sạc pin cho một máy thì là một trong những điều rất có lợi. Và mức mà tôi khuyến nghị đó là mức là 5% hoặc 10% chứ bạn không nên để pin kiệt quá khi hết sạch thì sẽ mất thời gian khởi động rất lâu và khi bạn để kiệt quá lâu hơn sẽ dẫn đến tình trạng sạc pin không vào điện.

Luôn giữ dung lượng pin laptop ở mức từ 40 – 80% 

Nếu bạn sử dụng máy tính xách tay hãy cố gắng duy trì mức sạc trên 40%. Khi đã đến lúc sạc lại, hãy nạp vào khoảng 80%. Đây là cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ pin laptop và khả năng sạc của máy tính xách tay không bị giảm. Và một điều đáng lưu ý nữa là nếu bạn thường xuyên sử dụng laptop trong thời gian dài và cố định ở một vị trí thì nên tháo pin laptop và cắm trực tiếp thiết bị sạc vào laptop, điều này sẽ hạn chế việc chai pin laptop thấp nhất có thể.

Lời kết

Đừng quên những lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng, để bảo quản được pin laptop được sử dụng lâu dài, cũng như duy trì thời gian sử dụng laptop. Hơn thế nữa, với 7 cách sử dụng pin laptop đúng cách ở trên, bạn đã có thể điều chỉnh được việc sử dụng pin hợp lý và duy trì tuổi thọ của pin dài hơn. Xem thêm những thủ thuật hay trên Trường Giang.

Thông tin liên hệ:

5/5 - (1 bình chọn)
Bình luận (0 bình luận)