Hỗ trợ phần cứng Native DX9 chính thức không còn được cung cấp từ các giải pháp đồ họa tích hợp Xe của Intel trên CPU thế hệ thứ 12 và GPU rời A-Series Arc Alchemist. Để thay thế nó, tất cả hỗ trợ DirectX 9 sẽ được chuyển sang DirectX 12 dưới dạng giả lập. Mô phỏng sẽ chạy trên lớp chuyển đổi mã nguồn mở được gọi là “D3D9On12” của Microsoft. Chuyển đổi hoạt động bằng cách gửi các lệnh đồ họa 3D DirectX 9 đến lớp D3D9On12 thay vì trực tiếp trình điều khiển đồ họa D3D9. Khi lớp D3D9On12 nhận được lệnh từ API D3D9, nó sẽ chuyển đổi tất cả các lệnh thành lệnh gọi API D3D12. Vì vậy, về cơ bản, D3D9On12 sẽ tự hoạt động như một trình điều khiển GPU thay vì trình điều khiển GPU thực tế của Intel. Microsoft cho biết quá trình mô phỏng này đã trở thành một triển khai tương đối hiệu quả của DirectX 9. Do đó, hiệu suất sẽ gần như tốt, nếu không muốn nói là tốt, như hỗ trợ phần cứng DirectX 9 nguyên bản.
Kết quả là sự thay đổi DX9 này từ Intel dường như là một động thái rất tốt. Intel hiện có thể chuyển hướng tài nguyên phát triển trình điều khiển sang tối ưu hóa DirectX 11 – điều mà chúng tôi biết là rất tệ tại thời điểm này và kết quả là Intel sẽ không phải chịu hậu quả về hiệu suất, với việc tối ưu hóa DX9 được “thuê ngoài” hoàn toàn cho Microsoft. Theo Microsoft, với việc D3D9On12 hoạt động như thế nào, sẽ rất thú vị để xem liệu Nvidia và AMD có đi theo con đường giống như Intel hay không. Tuy nhiên, có thể có những hậu quả đối với bản dịch API, bao gồm việc sử dụng CPU cao hơn (vì bản dịch được tăng tốc phần mềm) và các tác dụng phụ tiềm ẩn với các trò chơi cũ hơn. Nvidia và AMD cũng có gần 20 năm kinh nghiệm trình điều khiển với DirectX 9, điều này có thể dẫn đến giảm hiệu suất với lớp giả lập DX12. Ngược lại, Intel chỉ có trải nghiệm với DirectX 9 trên đồ họa tích hợp, điều này không chuyển thành trải nghiệm với đồ họa rời hiệu năng cao hơn nhiều. Vì vậy, rất có lý khi Intel đang ngay lập tức chuyển sang mô phỏng khi tiến gần hơn đến việc tung ra Arc trên toàn thế giới.
Nguồn: tomshardware.com